วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กอแก้ว กับ นาหว่าน

การแช่เมล็ดพันธุ์ หรือเคลือบเมล็ด
วิธีที่ 1 ผสมกอแก้ว 1 แคปซูล ผสมกอแก้ว ชนิดน้ำ 40 ซีซี ในน้ำ 100 ลิตร แช่เมล็ดพันธุ์ 12-24 ชั่วโมง
วิธีที่ 2 หลังจากที่แช่เมล็ดไว้ในน้ำธรรมดาแล้ว 12 ชั่วโมง ให้ยกขึ้นมาวางบนพื้นเปิดปากกระสอบ ให้นำน้ำผสมเตรียมไว้ ใส่บัวรดน้ำ รดเมล็ดให้ทั่ว จากนั้นนำมาผึ่งลมให้แห้ง ก่อนนำไปหว่านในนา การแช่เมล็ดตามสูตรนี้ จะช่วยให้เมล็ดงอกได้ดี รากยาว แล้วป้องกันเมล็ดเน่า

การฉีดพ่นกอแก้วครั้งที่ 1 (ระยะกล้า) ต้นข้าวจะเริ่มใช้อาหารจากดิน โดยดูดธาตุอาหารผ่านราก
อัตราส่วนการผสมกอแก้วนาโน
ผสมกอแก้ว 1 แคปซูล กับ กอแก้วน้ำ 40 ซีซี ในน้ำ 100 ลิตร หลังจากหว่านเมล็ดไปประมาณ 15-20 วัน ให้ใช้กอแก้วนาโน ที่ผสมเตรียมไว้ ฉีดพ่นเป็นละอองฝอยๆ ให้ทั่วจะช่วยให้ข้าวไม่อาน รากแข็งแรง ต้นแข็งแรง

การฉีดพ่นกอแก้วครั้งที่ 2 (ระยะแตกกอ) เป็นระยะที่ข้าวสร้างหน่อใหม่ หลังจากข้าวตั้งตัวได้ (การฉีดพ่นครั้งที่ 2 นับจากการฉีดพ่นครั้งแรก 15-20 วัน)
อัตราการผสมกอแก้วนาโน
ผสมกอแก้วนาโน 1 แคปซูล กับกอแก้วชนิดน้ำ 40 ซีซี ในน้ำ 100 ลิตร
หลังจากนั้นนำไปฉีดพ่น ปรับหัวฉีดให้เป็นละอองฝอยๆ เกาะตามใบ ฉีดพ่นให้ทั่วแปลง จะช่วยให้รากยาว ขาวอวบ ต้นโตไว แตกกอดี ใบเขียว ทนนาน

การฉีดพ่นกอแก้วครั้งที่ 3 (ระยะสร้างรวงอ่อน หรือ กำเนิดช่อดอก)
เป็นระยะที่สำคัญ ช่วงก่อนเก็บเกี่ยวข้าว 2 เดือน หรือ 60 วัน ข้าวจำเป็นต้องใช้อาหารเพื่อสร้างรวงให้สมบูรณ์ แข็งแรง มีจำนวนเมล็ดต่อรวงมาก (การฉีดพ่นครั้งที่ 3 นับจากการฉีดพ่นครั้ง 2 : 15-20 วัน)
อัตราการผสมกอแก้วนาโน: ผสมกอแก้วนาโน 1 แคปซูล กับ กอแก้วชนิดน้ำ 40 ซีซี ในน้ำ 100 ลิตร
หลังจากนั้นนำไปฉีดพ่น ปรับหัวฉีดให้เป็นละอองฝอยๆ เกาะตามใบฉีดพ่นให้ทั่วแปลง ช่วยให้ลำต้นแข็งแรง โรคและแมลงไม่รบกวน

การฉีดพ่นกอแก้วครั้งที่ 4 (ระยะข้าวตั้งท้อง) เป็นระยะที่ข้าวกำลังจะออกรวงนับวันหลังจากระยะสร้างรวงอ่อน 5-7 วัน ลำต้นข้าวจากเปลี่ยนลักษณะแบน เป็นต้นกลม อวบ ระยะนี้ โดยทั่วไปข้าวจะมีการสะสมอาหารไว้ในลำต้นของแต่ละหน่อแล้ว ต้นข้าวสามารถดึงธาตุอาหารมาใช้ในการเจริญเติบโตของรวงได้ บางครั้งสำหรับพันธุ์ข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง ที่มีการแตกกอมาก อาหารที่สะสมไว้อาจไม่เพียงพอ ระยะข้าวตั้งท้องแนะนำให้ (การฉีดพ่นครั้งที่ 4 นับจากการฉีดพ่นครั้ง 3 : 15-20 วัน)

อัตราการผสมกอแก้วนาโน

ผสมกอแก้วนาโน 1 แคปซูล ผสมกอแก้วนาโนชนิดน้ำ 40 ซีซี ในน้ำ 100 ลิตร
หลังจากนั้นนำไปฉีดพ่น ปรับหัวฉีดให้เป็นละอองฝอยๆ เกาะตามใบ ฉีดพ่นให้ทั่วแปลง ช่วยเร่งการออกรวง สม่ำเสมอพร้อมกัน รวงใหญ่ เมล็ดต่งโต

การฉีดพ่นกอแก้วครั้งที่ 5 (ระยะออกดอก) เป็นระยะการเจริญเติบโตเต็มที่ของต้นข้าว ซึ่งข้าวจะออกดอกก่อนเก็บเกี่ยวผลผลิต 30 วัน ช่วงนี้นาจะต้องมีน้ำอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ข้าวสร้างเมล็ดให้เต็ม ระยะนี้ข้าวจะดึงอาหารที่สะสมอยู่ที่ใบแก่ (ส่วนล่าง) มาใช้ (การฉีดพ่นครั้งที่ 5 นับจากการฉีดพ่นครั้ง 4: 15-20 วัน)

อัตราส่วนการผสมกอแก้วนาโน
ผสมกอแก้วนาโน 1 แคปซูล และ กอแก้วนาโนชนิดน้ำ 40 ซีซี ในน้ำ 100 ลิตร หลังจากนั้นนำไปฉีดพ่น ปรับหัวฉีดให้เป็นละอองฝอยๆ เกาะตามใบ ฉีดพ่นให้ทั่วแปลง ช่วยเพิ่มน้ำตาล เพิ่มแป้ง เพิ่มน้ำหนัก
กอแก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น